Trong những ngày thời tiết đổ mưa ướt át nhiều như thế này thì vào chả cốm là món ăn ngon tuyệt vời được nhiều người yêu thích. Cách làm chả cốm không quá khó, chỉ với vài bước đơn giản và một số lưu ý nhỏ dưới đây của Công Ty Trường Phát là bạn đã có ngay món chả cốm thơm thơm, dẻo dẻo cho ngày mưa lạnh rồi. 

Cách làm chả cốm thịt bằm

Nguyên liệu

+ Thịt heo: 300gr 

+ Cốm khô: 80gr

+ Hành tây: 1 củ

+ Bột năng: 2 thìa cafe

+ Trứng gà: 1 quả

+ Gia vị: 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe hạt nêm, ½ thìa cafe đường

+ Dầu ăn

+ Hạt tiêu xay

>>> Mách bạn: Máy xay thịt làm giò chả ngon đạt chuẩn nhất hiện nay

Cách làm chả cốm đơn giản nhất

Bước 1

Hành tây rửa sạch rồi đem cắt hạt lựu

Thịt đem rửa sạch, xay nhuyễn cùng với trứng + hành tây + bột năng + muối + tiêu + hạt nêm + đường cho đến khi gia vị quyện đều và thịt xay nhuyễn như giò sống. Tiếp theo bạn cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 30 – 60 phút. 

Bước 2

Cốm khô đem trộn đều cùng với 1 ít nước ấm cho cốm ngấm đều nước và mềm hơn. Lưu ý trong bước này bạn không nên cho nước quá tay sẽ làm cốm bị mềm nhũn. Vì ở công đoạn sau chúng ta sẽ trộn tiếp với thịt nên cốm sẽ tiếp tục hút ẩm. 

>>> Tham khảo thêm: Tủ hấp giò chả cao cấp chất lượng nhất hiện nay

Bước 3

Thịt xay sau khi đủ thời gian trong ngăn mát tủ lạnh bạn cho ra trộn cùng với cốm rồi nặn thành các viên tròn dẹt sau đó đem hấp chín khoảng 10 phút.  Ở bước này nếu không thích hấp bạn có thể cho chả vào nồi luộc qua khoảng 3 – 4 phút cho đến khi miếng chả nổi lên thì vớt ra để ráo nước. 

Bước 4

Đặt chảo lên bếp đun nóng cùng 1 ít dầu ăn rồi cho chả cốm vào chiên trên lửa to cho đến khi chín vàng đều 2 mặt. Cuối cùng bạn vớt cả cốm ra để trên giấy thấm dầu cho bớt dầu mỡ và thái thành miếng mỏng là có thể thưởng thức

Mẹo nhỏ

Để món chả cốm không bị khô thì bạn nên chọn phần thịt có cả nạc và mỡ. Hoặc cũng có thể thay bằng giò sống trộn thêm 1 ít dầu ăn cũng là một ý tưởng tuyệt vời.

Cách làm chả cốm chay

Với những người thích ăn chay hoặc vào những ngày rằm thì sao? Công thức làm chả cốm chay chuẩn vị dưới đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo đấy

Nguyên liệu

+ Cốm tươi: 50gr

+ Đậu phụ: 2 bìa

+ Hành tím:1 củ

+ Dầu ăn

+ Gia vị: 2 thìa hạt nêm chay, 2 thìa canh bột bắp

Cách làm 

Bước 1

Hành tím rửa sạch rồi băm nhỏ

Cho đậu phụ, hành tím băm vào đánh đều cùng với hạt nêm + tiêu + bột bắp. Cho tiếp cốm và 1 thìa dầu ăn vào trộn đều. 

Bước 2

Nặn chả thành hình viên tròn đều bằng nhau. Sau đó chuẩn bị nồi hấp có lót lá sen. Nếu không thích là sen bạn có thể thay bằng lá chuối hoặc lá dong. Tuy nhiên theo quan điểm của mình thì lót lá sen sẽ giúp món chả cốm của bạn thơm hơn. Đun sôi nước sau đó cho chả vào hấp khoảng 5 – 10 phút tùy theo độ dày của miếng chả. Vớt ra đĩa và đợi cho ráo nước. 

Bước 3

Đun nóng dầu trên chảo rồi cho chả cốm vào chiên vàng đều sau đó vớt ra là để ráo dầu là có thể thưởng thức. 

Món chả cốm chay bạn có thể dùng để chế biến vào những ngày rằm, cho người ăn kiêng hoặc ăn cùng với bún đậu cũng rất ngon. Nước tương xì dầu hoặc nước mắm chay sẽ là loại nước chấm hoàn hảo cho món ăn này. 

Chả cốm làm món gì ngon?

Với hương vị giòn thơm cùng vị ngọt của cốm đã tạo lên một món ăn đầy tinh tế đậm nét văn hóa dân tộc. Chả cốm thường được thưởng thức kèm với những món sau:

+ Bánh giò

+ Bún đậu mắm tôm

+ Xôi chả cốm

+ Bánh cuốn

Chả cốm ăn riêng đã ngon rồi. Nhưng nếu được dùng để ăn kèm cùng với những món trên sẽ tạo nên hương vị đặc biệt hấp dẫn. Chính vì thế mà món ăn này trở thành món đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Không chỉ vậy, nó còn được rất nhiều du khách nước ngoài yêu thích và trở thành món mang đậm nét văn hóa ẩm thực Việt Nam.